BÍ MẬT THUẬT TOÁN CỦA GOOGLE NÊN ĐỌC
Thuật toán Google Panda được chính thức áp
dụng lên trang tìm kiếm của Google vào ngày 24/02/2011, hậu quả là đã làm cho
những website mang nội dung tiếng Anh “thất thoát” khoảng 12% lượt truy cập.
Chưa dừng lại ở đó, sau lần cập nhật tiếp theo vào ngày 11/04/2011 thì con số này tiếp tục tăng thêm
2%, và giờ đây sau ngày 1-1-2016 google tiếp tục cập nhật tiếp các phiên bản tiếp theo, làm dân SEO 1 phen lúng túng.
Và cứ thế trong suốt hơn 1 năm, đến hiện tại
thuật toán Google Panda đã áp dụng lên một số nội dung website mang những ngôn
ngữ khác ở châu Á như tiếng Trung, Hàn và Nhật và trở thành “cơn ác mộng” đối với
dân làm SEO sử dụng các phương pháp cũ hay Blackhat SEO. Sự kiện này đã gây ra
một cú sốc lớn đối với những người làm SEO nói riêng và internet marketing nói
chung. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến kết cục lâm li bi đát như vậy khi thuật toán
Google Panda ra mắt?
Các chuyên gia SEO cho rằng thuật toán
Google Panda được ra mắt nhằm loại bỏ những website có chất lượng kém trong
trang kết quả tìm kiếm Google (SERPs), các website được Google cho là mang chất
lượng kém bao gồm nội dung copy, có nhiều backlink rác, spam từ khóa, chèn nội
dung quảng cáo quá mức..v..v..Và những người đau khổ nhất trong lần cập nhật
thuật toán này có lẽ là những người đang áp dụng hình thức “farm” liên kết bằng
cách tạo nhiều website khác nhau nhằm tăng liên kết dofollow cho website chính.
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, các thuật
toán tìm kiếm và xếp hạng website của Google được đưa ra không bao giờ tiết lộ
chính xác những thông tin chi tiết để chúng ta có thể nhận biết nhằm tìm kiếm một
phương thức khác để thay đổi kế hoạch SEO của mình. Nghĩa là các kết luận về
Google Panda và những “tiêu chí” của nó cũng chỉ là do phỏng đoán dựa trên những
kinh nghiệm của những người làm SEO. Nhưng có một điều chắc chắn là nếu bạn
dành thời gian ra để trải nghiệm thì chắc hẳn sẽ hiểu được ít nhiều Google
Panda hoạt động như thế nào, dưới đây là một số mục tiêu website có thể chịu sự
trừng phạt của thuật toán Google Panda.
Mục
tiêu nhắm đến của thuật toán Google Panda
Ví dụ: 2 từ khóa Đèn Flash Fixel X800N , Đèn Flash Fixel X800C
Website có nhiều backlinks trên những trang
có Pagerank (PR) thấp.
Tốc độ xây dựng backlink không đồng đều.
Nghĩa là xuất hiện “hàng tấn” backlink chỉ trong một thời gian ngắn rồi sau đó
là quá chậm so với tốc độ thật.
Từ khóa quá nhiều hoặc quá ít. Một website
bình thường luôn có những từ khóa trọng tâm, dù vô tình hay cố ý.
Tỷ lệ bounce rate cao.
Có quá nhiều backlink trên cùng một
website.
SEO On-Page không tối ưu, không sử dụng các
liên kết nội bộ (internal linking) vào nội dung.
Không có hoặc có quá nhiều outbound link
(liên kết trỏ ra ngoài).
Vậy thuật toán Google Panda hoạt động thế
nào?
Bí mật
của Google Panda
Trước khi muốn làm thế nào để tránh khỏi sự
trừng phạt của Google Panda hiệu quả thì chúng ta nên biết qua một số bí mật của
thuật toán này. Nó sẽ giúp chúng ta thuật toán này hoạt động như thế nào và chỉ
tiêu xếp hạng của một website.
7 bí
mật của thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda cuối cùng cũng chỉ
là một ngôn ngữ máy móc và hoạt động dựa trên những thiết lập sẵn của con người,
vì vậy nếu nói chính xác ra thì chúng ta vẫn có thể biết một số những bí mật của
nó trong phương thức làm việc nhằm tìm ra giải pháp tối ưu hóa website tốt nhất.
1.
Google Panda cập nhật thứ hạng website mỗi 30 ngày một lần
Ngay tại thời điểm mình đăng bài này, thuật
toán Google Panda vô cùng máy móc và phức tạp, nó phức tạp đến nỗi nó chỉ cập
nhật thứ hạng của các website mỗi 30 ngày một lần :surrender:
. Hay nói cách dễ hiểu hơn, nếu như sau khi bạn đọc bài này và bạn làm một
số thay đổi phù hợp, rồi ngày mai bạn được Google crawl dữ liệu và đánh chỉ mục,
thì mãi đến 30 ngày sau bạn mới thấy được các kết quả chính xác của sự thay đổi
đó (tăng hạng hoặc rớt thứ hạng).
Các bạn
thử xét một trường hợp sau:
Hôm nay Google đánh chỉ mục website bạn và
thuật toán Google Panda được áp dụng để đánh giá thứ hạng website của bạn, lúc
này website bạn sẽ nằm ở trang 7 của kết quả tìm kiếm. Do vậy, bạn bắt đầu xây
dựng các profile backlinks (liên kết ở trong hồ sơ tài khoản trên các web 2.0),
sau một tuần trôi qua thứ hạng của bạn vẫn không thay đổi. Tiếp theo đó, bạn viết
một số bài viết trên website và tối ưu hóa nó đầy đủ, một tuần sau bạn vẫn
không thấy tín hiệu khả quan gì.
Tiếp theo, bạn lang thang khắp các website
khác cùng nội dung và comment để tìm một mớ nofollow link, bạn kiểm tra và….Ờ….vẫn
chưa thay đổi gì.
Cuối cùng, bạn mò lên các mạng xã hội như
Facebook, Google Plus, Twitter và đăng tải các liên kết của mình lên đó và
submit bài viết lên một số trang social bookmarking khác. Vào cuối tuần đó, bạn
sẽ thấy website mình bay vọt lên trang 3 của kết quả tìm kiếm.
Sau đó, bạn sẽ tự cho rằng áp dụng mạng xã
hội vào chiến dịch SEO hay submit bài viết lên các social bookmarking là một
phương pháp cải thiện thứ hạng cho website sau khi Google Panda được cập nhật.
Rồi bạn đi khắp từ blog này đến diễn đàn khác để rêu rao một “chân lý” mới kiểu
như đã tìm ra một bí mật để cải thiện thứ hạng website.
Nhưng, liệu bạn đã thật sự tìm ra được bí mật?
Hãy luôn nhớ rằng trước khi bạn đăng các
liên kết lên mạng xã hội hay các trang social bookmarking thì bạn đã làm qua một
số phương pháp như viết bài được tối ưu hóa, xây dựng profile backlinks, xây dựng
backlink nofollow. Và tất cả một trong 3 bước còn lại đều có thể ảnh hưởng đến
việc bạn nhảy từ trang 7 lên trang 3 của kết quả tìm kiếm.
Trên thực tế, một vài các việc làm kể trên
thậm chí còn làm cho thứ hạng website của bạn bị giảm đi, nhưng lúc đó có những
phương pháp khác được tác động lên và làm thế nào để mình biết phương pháp nào ảnh
hưởng tốt đến thứ hạng website?
Trước tiên cần nên biết rằng, việc submit
bài viết lên các trang social bookmarking vô cùng kém hiệu quả trong việc cải
thiện thứ hạng website, nhưng do bạn làm nó trước một tuần khi Google Panda
đánh giá thứ hạng website nên việc nhảy vọt lên trang thứ 3 làm bạn tin rằng đó
là một phương pháp tốt. Vì vậy nếu bạn muốn biết được phương pháp nào ảnh hưởng
tốt đến website, hãy làm một phương pháp đó đều đặn trong 30 ngày, bạn sẽ có được
kết quả chính xác về những gì mình làm.
2.
Tên miền được xếp hạng dựa trên các trang trong website
Một trong những lý do khiến rất nhiều
website bị tụt hạng trong các lần cập nhật của Google Panda đó là quá chú trọng
đến việc tạo backlink dẫn đến trang chủ mà bỏ qua việc xây dựng backlink dẫn đến
các bài viết hay các trang trong website. Điều này có nghĩa là nếu website bạn
có 20 trang nội dung, trong đó bạn có 3, 4 trang mang nội dung chất lượng, còn
lại là những thông tin rác kém chất lượng, lúc đó thì các trang kém chất lượng
sẽ kéo thứ hạng toàn bộ website của bạn xuống.
Như vậy từ yếu tố này, chúng ta rút ra một
kinh nghiệm là nên tăng cường SEO cho từng trang nội dung của website, chèn các
backlink nội bộ trong bài viết và quan trọng là có nhiều backlink chất lượng trỏ
về trang đó.
3.
Tính tương tác trong website là vô cùng quan trọng
Các website được nâng cao thứ hạng sau khi
Google Panda cập nhật là những website được người dùng tương tác nhiều trên đó.
Hay nói cách khác, các trang web đó không chỉ có nhiều người truy cập mà họ còn
tương tác nhiều lên website đó như nhấp vào các liên kết, điền email vào hộp nhận
bản tin, xem video hay làm các việc khác đều ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng
tìm kiếm sau khi Google Panda được cập nhật. Vì vậy có thể hiểu rằng, nếu
website của bạn làm thế nào đó mà khách truy cập dành nhiều thời gian để ghé
thăm (Avg. Visit Duration) và họ nhấp vào nhiều liên kết trong website để tăng
pageview (Bounce Rates sẽ giảm đi) thì mình dám cá cược với bạn rằng Google
không có lý do gì để đánh giá thấp thứ hạng của bạn.
Nếu các bạn có tham gia vào các cộng đồng
Internet Marketing và SEO trên thế giới hẳn sẽ biết có những trường hợp người
ta chỉ bỏ vỏn vẹn ra 1 ngày để hoàn thành một blog, không tùy chỉnh hay thiết kế
tối ưu hóa gì cả và quan trọng là không xây dựng bất cứ một backlink nào mà họ
vẫn đạt được thứ hạng cao với vài từ khóa quan trọng và lại cao hơn nữa khi
Google Panda được ra đời.
Có thể bạn quan tâm>> Cải thiện thứ hạng bằng cách tối ưu hóa hình ảnh>> Hướng dẫn cách tăng traffic cho website>> 4 Chiến lược seo không thể không xem qua>> Hình phạt của google và cách khắc phục>> Tin Công Nghệ
Tại
sao lại như vậy?
Thứ nhất, website đó chứa đựng khoảng gần
100 trang mang nội dung cực kỳ chất lượng, những bài viết đó luôn có liên quan
với nhau và được viết bởi một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc viết
bài để SEO cho một niche mà họ tập trung vào.
Thứ 2, tỷ lệ bounce rate của website đó
luôn thấp hơn 40%, các lượt truy cập hầu hết là từ Google với một từ khóa chính
xác (ví dụ họ tìm “Thủ thuật SEO” thì nó dẫn tới một trang mang nội dung hoàn
toàn là Thủ thuật SEO, không lẫn với các nội dung khác), thời gian họ ở lại trên website đó trung bình là 10 phút/lượt
truy cập.Và những người truy cập vào website này đều xem trung bình khoảng 8
trang khác nhau cho mỗi lần truy cập.
Từ các con số này, chúng ta đều hiểu là mọi
người đều thích nội dung của website này và máy tìm kiếm cũng hiểu rằng website
này thật sự có ích đối với người truy cập. Từ đó thuật toán tìm kiếm của Google
sẽ tự động xếp hạng của những website này cao hơn bao giờ hết. Đừng lo lắng nếu
bạn không biết làm thế nào để cải thiện bounce rate và page views, mình sẽ đề cập
đến nó sau.
3. Nội
dung vẫn là Vua – Content Still is King
Content is King – Content is King and is
King King King
Một
câu vọng cổ vô cùng quen thuộc của dân làm SEO. Mình không bắt các phải hiểu điều
này vì mình biết các bạn đã hiểu nó, hiểu rằng nội dung luôn là quan trọng nhất.
Nhưng bạn đang làm điều gì để biến nội dung của bạn thành “Vua”? Nói không phải
đâm chọt một số người nhưng mình biết các nhà marketing trực tuyến để làm
affiliate, nhất là các dịch vụ SEO chuyên nghiệp có kiêm luôn dịch vụ viết bài
(các dịch vụ này hay gặp ở các blog từ Ấn Độ hay Philipines) thì họ luôn có
thói quen dùng các phương pháp “spin” bài viết (xào nấu lại bài viết thủ công
hoặc bằng máy móc) và khách hàng phải trả khoảng 2$ đến 3$ cho bài viết khoảng
500 từ. Họ luôn cho rằng nếu nội dung thật sự quan trọng, thì điều đó có nghĩa
là họ phải viết thật nhiều nội dung để bổ sung vào website bằng mọi phương pháp
để tiết kiệm thời gian nhất, chứa nhiều từ khóa quan trọng nhất, miễn là không
bị trùng với các website khác.
Đây có lẽ là sai lầm nguy hiểm nhất khi nói
đến việc tối ưu hóa website để phòng chống thuật toán Google Panda sờ gáy. Theo
các nghiên cứu của những chuyên gia về SEO hàng đầu tại SEOmoz và những người
làm Internet Marketing đã có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu về Google Panda chỉ
ra rằng, nội dung chỉ có thể được gọi là
“Vua” khi nó phải có chiều sâu, nội dung thật sự chất lượng là một bài viết đạt
thứ hạng cao thật sự. Nghiên cứu này dựa vào việc phân tích 3 website đứng đầu
trang kết quả tìm kiếm trên một từ khóa tiếng Anh phổ biến và có độ cạnh tranh
cao.
Trên thực tế, một bài viết có độ dài từ 500
đến 700 từ là một bài viết rất tốt để SEO là một khái niệm phổ biến, nó phổ biến
đến mức trở thành một cái khuôn mẫu cho một lý thuyết viết bài để đạt thứ hạng
cao trên máy tìm kiếm. Thật sự, một bài viết có chiều dài 3.000 từ với những
thông tin bổ ích, định dạng bài viết chuyên nghiệp và những thông tin thú vị là
một sự lựa chọn hợp lý hơn. Vì sao?, đơn giản là với 500 từ bạn sẽ truyền đạt
bài viết như thế nào để người dùng có thể tìm kiếm được nhiều thông tin bổ ích ở
đó để làm họ có thể ở lại website bạn lâu hơn?
5.
Return Visitor được Google chú ý và đánh giá cao
Return Visitor luôn được máy tìm kiếm đánh
giá caoĐây là một nguyên lý đã được phổ biến khá lâu, nhưng kể từ khi Google
Panda được cập nhật thì nó lại càng quan trọng hơn. Các thuật toán của Google
luôn nắm được những thông tin về các lượt truy cập vào website bạn và từ đó họ
sẽ biết được website nào có nhiều return visitor (lượt truy cập quay trở lại),
từ đó Google sẽ hiểu rằng website bạn có những thông tin thật tuyệt vời để khiến
nhiều người thường xuyên truy cập vào website đó mỗi ngày, nghĩa là họ thích nội
dung đó và Google cũng thích lắm luôn 😡 .
Có rất nhiều Webmaster luôn cho rằng mục tiêu
của họ là kiếm thật nhiều Unique Visitors (lượt truy cập dựa trên mỗi IP), điều
đó có nghĩa có nhiều người khác nhau truy cập vào website. Dĩ nhiên điều này
cũng rất quan trọng, nhưng nếu họ chỉ truy cập vào website một lần mà không trở
lại lần thứ hai thì mọi người (kể cả Google bots) sẽ hiểu là nội dung của bạn
không có gì đặc biệt, và chú Panda của Google sẽ nói rằng “Ê nhìn kìa, website
của cậu này không có giá trị gì đặc biệt vậy thì tại sao chúng ta phải đưa nó
lên những trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm?“.
Nếu website của bạn có nội dung tốt và có
liên kết với các tài khoản mạng xã hội thì rất có thể khi khách truy cập ghé
thăm website của bạn thì họ sẽ Like hay Following các tài khoản mạng xã hội để
cập nhật các nội dung từ website của bạn dễ dàng hơn, điều đó cũng có nghĩa là
họ sẽ có cơ hội truy cập vào website bạn nhiều lần hơn. Hoặc nếu website của bạn
có sử dụng RSS, đó cũng là một cách tốt để giúp cho khách truy cập có điều kiện
cập nhật thông tin từ website bạn.
6.
Click Through Rates luôn quan trọng
Bởi vì Click Through Rates (CTR – tỷ lệ
click vào cho mỗi lượt hiển thị trên máy tìm kiếm) có nghĩa là nhiều người chọn
liên kết dẫn tới website của bạn trong hàng đống website khác trong kết quả tìm
kiếm của Google. Và như thế Google sẽ hiểu được nội dung của website bạn thu
hút như thế nào thì mọi người mới click vào nhiều như thế.
Những gì chúng ta có thể làm để tăng tỷ lệ
CTR cho website đó là tối ưu hóa thẻ tiêu đề và meta descriptions thật tối ưu để
người dùng có thể hiểu được các nội dung trên liên kết của bạn để có thể được họ
nhấp vào. Mình không yêu cầu các bạn phải giật tít lung tung beng hay viết tiêu
đề giả tạo các sự kiện nóng hổi, bởi điều đó sẽ giết chết sự uy tín của website
của bạn chỉ với vài nốt nhạc sau khi họ nhận được nội dung thật sự của bạn. Nói
đúng hơn, bạn nên thêm các từ khóa quan trọng vào tiêu đề một cách hợp lý, cùng
với vài dòng meta descriptions chi tiết hơn nhưng không kém phần thu hút. Từ
đó, khách truy cập sẽ biết được động cơ chính để họ ghé thăm website bạn.
7.
Exact Match Domain (EMD) không phải luôn quan trọng
Chúng ta đều biết rằng khi chúng ta sở hữu
một tên miền mang đầy đủ các từ khóa liên quan đến nội dung website (EMD) thì bạn
sẽ được thứ hạng khá cao về từ khóa đó. Ví dụ như nếu mình có một website nói về
Thủ thuật SEO mang domain thuthuatseo. com thì coi như đã nắm chắc trong tay cơ
hội “double-win” với từ khóa đó. Đó là một
trong những lý do tại sao các domain chứa từ khóa phổ biến đều được hét với giá
vài chục hay vài trăm triệu. Về ưu điểm của một website mang một tên miền liên
quan như vậy thì rất nhiều, nhưng quan trọng nhất đó là nhận được rất nhiều lượt
truy cập mặc dù website đó có ít nội dung. Hãy thử trả lời câu hỏi này nhé, nếu
bạn đang tìm kiếm các website nói về Thủ thuật Thesis thì bạn nhấp vào website
nào giữa 2 tên miền abcxyz. com và thuthuatthesis. com?
Domain liên quan đến từ khóa không còn quan
trọng
Nhưng có một tin vui dành cho những người
không sở hữu các domain “vàng” như thế này đó là Google Panda sau khi ra mắt đều
mong muốn tạo một “sân chơi” công bằng cho mọi website, điều đó có nghĩa là nếu
website bạn có nội dung thật sự chất lượng về một chủ đề nào đó thì vẫn được thứ
hạng cao hơn các website sở hữu một EMD nhưng nội dung kém.
Hơn thế nữa, Matt Cutts đã đăng một thông
báo nói rằng các thuật toán để xếp hạng những website có EMD sẽ được nâng cấp
hơn nhằm loại bỏ những EMD có nội dung chất lượng kém.
Vậy
chúng ta sẽ làm gì để bảo vệ website khỏi Google Panda?
Trong bài này chúng ta đã điểm qua một vài
bí mật có trong thuật toán Google Panda để có thể lên kế hoạch SEO website phù
hợp với máy tìm kiếm Google hơn. Ở phần 2 bài viết, mình sẽ đề cập đến những
phương pháp để tránh khỏi sự trừng phạt của thuật toán Google Panda.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét