SEO: NHỮNG SAI LẦM VỀ SUY NGHĨ
Search Engine Optimization (SEO) là một
trong những công cụ quan trọng bậc nhất của Internet Marketing. Như trong trường
hợp các khách hàng của tôi, nguồn traffic từ SEO mang lại thường không dưới
20%, một số trường hợp lên đến gần 50%. Trong thời buổi cắt giảm chi phí quảng
cáo hiện nay, tôi thường tư vấn cho các khách hàng tập trung vào làm SEO, đây
là cách rẻ và hiệu quả nhất để làm tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh qua mạng.
Tuy nhiên tiếc thay, đa số các trường hợp
làm online ở Việt Nam hiện chưa chú trọng đến dịch vụ̣ seo, hoặc có chú trọng
thì thường phạm phải nhiều sai lầm, mà trong một số trường hợp hậu quả dẫn đến
còn tai hại hơn không làm. Trong bài này tôi sẽ phân tích một số sai lầm mà người
làm Internet Marketing – cụ thể là người làm SEO thường phạm phải.
Bài này tôi đặt trường hợp người đọc đã biết
căn bản về SEO và do đó sẽ có một số thuật ngữ tôi dùng trong tiếng Anh và tôi
sẽ không nhắc lại các định nghĩa căn bản của SEO, cũng như cách thức hoạt động của
các Search Engine Bot.
Ở Google, search engine chính là linh hồn của
toàn công ty, do đó họ đã ngày đêm cải tiến các giải thuật trí tuệ nhân tạo để
tăng độ thông minh của các bot tìm kiếm, các giải thuật PageRank cũng ngày càng hoàn thiện hơn. Quy luật tối
cao của các search engine: đó chính là đưa ra những kết quả phù hợp, chất lượng
và hữu ích nhất cho người dùng lên đầu. Tất cả những gì họ làm việc ngày đêm
cũng chỉ là để cải thiện điều này.
Những sai lầm trong định hướng và suy nghĩ
1.
Biên soạn nội dung cho phù hợp với bot.
Bot ngày càng thông minh – đó là một thực tế
– và bot không cần chúng ta phục vụ cho nó, bot muốn chúng ta phục vụ cho người
dùng. Do đó đã đến lúc chúng ta từ bỏ suy nghĩ viết và biên soạn website dành
riêng cho bot sẽ giúp việc SEO tốt hơn. Thay vì như vậy, hãy tập trung vào người
dùng, đó mới chính là mục tiêu sau cùng của chúng ta, điều đó sẽ mang lại lợi
ích đầu tiên đó là tăng traffic cho website, sau đó sẽ tăng conversion, và sau
cùng là tăng sales.
2.
SEO chỉ là công việc tối ưu keyword sau khi làm xong website.
Đây là một suy nghĩ sai lầm khá phổ biến,
khi mà người ta tập trung “hùng hục” làm website, và sau khi tất cả đã dường
như xong, khi đó đội ngũ SEO và cuộc với những công việc như chọn lựa keyword,
phân tích title, viết description… Thực chất trong công việc phát triển
website, SEO phải đi từ đầu, từ giai đoạn concept và song hành cho đến lúc hoàn
tất sản phẩm. SEO đi từ bước định hướng sản phẩm, việc phân tích và chọn lựa
keyword cũng được xác định từ đầu, và từ đó người copywriter sẽ biết phải viết
như thế nào cho phù hợp với những định hướng này.
Việc lập trình và thiết kế HTML cũng phải dựa
trên cơ sở những quy tắc mà SEO đòi hỏi.
Một lần nữa, keyword không chỉ là những từ
ngữ nằm trong meta tag keyword, mà nó còn là cả một nội dung bên trong trang
thông tin cần optimize.
3.
Chỉ quan tâm đến Ranking – Ranking là tất cả.
Điều này rất thường xảy ra trong các công
ty online hiện tại, khi mà người ta chỉ tập trung vào ranking, buồn cười là đó
lại là ranking của Alexa. Như chúng ta đều biết, các giải thuật sắp hạng của
Alexa thường không chính xác, cho mãi đến gần đây Alexa quyết định cải thiện giải
thuật sắp xếp và những site dùng thủ thuật đa phần sẽ dần dần rớt hạng.
Nhưng dẫu chúng ta đánh lừa được Alexa, thậm
chí đánh lừa được cả Google để có một ranking tốt. Điều đó theo quan điểm của
tôi cũng là vô ích, người làm marketing, một khi đầu tư vào việc gì, điều họ
quan tâm nhất chính là ROI. Họ bỏ ra một đồng và họ muốn thấy một đồng đó mang
lại lợi ích gì cho việc kinh doanh của mình. Trường hợp này, Ranking không giúp
mang lại cho khách hàng lợi ích, chính Traffic mới là điều mà họ cần.
Tôi đã làm việc với khá nhiều Media Agency,
và đa số họ hiện nay đều đã nhận thức được rằng traffic của của website mới là
điều quyết định chứ không phải ranking. Do đó đã đến lúc thay đổi tư duy về việc
này.
Đến những sai lầm trong việc triển khai và
thực thi
1.
Phân tích sai lầm keyword.
Việc này đòi hỏi kỹ năng của người làm SEO,
việc chọn đúng keyword sẽ giúp việc định hướng được rõ ràng và dễ dàng ngay từ
đầu. Việc chọn đúng keyword nên lưu ý những điều sau đây:
Sáng tạo, sáng tạo, sáng tạo! số lượng từ
ngữ thì có hạn, do đó hãy ghi nhớ là những từ ngữ quá phổ thông sẽ đưa bạn sa
vào danh sách của hàng triệu đối thủ khác. Ví dụ nếu bạn có một website về bảo
hiểm, bạn chọn keyword insurance, nó sẽ đưa bạn đến một danh sách gần 500 triệu
kết quả, bạn sẽ đứng ở đâu trong danh sách đó? Và xác xuất để website bạn lên
những kết quả đầu là bao nhiêu? Thay vì vậy hãy chọn những keyword ít người sử
dụng hơn, ví dụ venture insurance, kết quả chỉ còn 11 ngàn.
Keyword và nội dung không liên quan đến
nhau. Điều này như tôi đã nói bên trên, keyword được định hướng từ ban đầu, và
nội dung website và keyword sẽ xoay quanh định hướng đó. Rất nhiều trường hợp
keyword – được dùng chung cho cả site – không ăn nhập gì đến một trang mà nó
đang đề cập.
Đừng tham lam: đừng đặt quá nhiều keyword
vào thẻ META. Tôi đã từng thấy những website mà số lượng keyword trong meta tag
lên đến hàng trăm. Hãy nghĩ đơn giản nếu chúng là là bot, một người nói thẳng
thắn rằng tôi muốn ABC – hết! và một người nói tôi muốn ABCDEFKHLKLHDSD…, chúng
ta sẽ đáp ứng người nào trước?
2.
Thiết kế website rất đẹp với rất nhiều hình ảnh, hoặc toàn là hình ảnh.
Search engine thông minh – Vâng! nhưng nó
chưa đủ thông minh đến mức nhận biết được hình ảnh. Do đó nếu website bạn quá
nhiều hình ảnh, dưới tầm nhìn của bot, nó chẳng có thông tin gì cả. Điều tương
tự cũng xảy ra với Flash – Flash cho đến nay vẫn bị một cản trở lớn khiến nó
không thể phát triển lên một tầm cao mới, đó chính là SEO. Gần đây Adobe đã bắt
đầu có những động thái để khắc phục vấn đề này, nhưng trong lúc chờ đến khi
Adobe có giải pháp, Flash vẫn là một điểm đen với SEO.
3.
Title và quy tắc 60
Bot chỉ đọc 60 ký tự đầu của title, vì vậy
hãy nói ngay và một cách rõ ràng title với bot. Có những title được viết như thế
này:
<title> Loa Harman, Mua loa, bán loa, Loa Harman Kardon, Onyx Studio
2 </title>
Bot chỉ đọc những ký tự đầu tiên và tên
công ty và những nội dung chính của trang lại không được index, thay vì vậy, nếu
đó là một trang cho thuê nhà:
<title> Loa Harman Kardon Onyx Studio 2 </title>.
4.
Sai lầm trong chiến lược Link Building
Đã từng có thời điểm một trong những tiêu
chí mà bot đánh giá một website là dựa trên số lượng liên kết dẫn đến website
đó. Ngày ấy đã qua rồi!
Đã có quá nhiều người lợi dụng đặc điểm này
để spam liên kết vô tội vạ từ đó dẫn đến SEO được tăng cao. Điều này đi ngược lại
tiêu chí của google, và họ đã thay đổi. Ngày nay hành động spam liên kết mang lại
hại nhiều hơn lợi, trong một số trường hợp có thể dẫn đến tình huống tệ nhất là
website bị vào danh sách ban của Search Engines.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng
ta không làm Link Building, trái lại Link Building vẫn là một trong những điều
quan trọng trong online marketing. Tuy nhiên cần một nhận thức mới và cả những
cách tiến hành mới, cụ thể là:
Tạo liên kết từ những website không liên
quan: bot ngày nay đủ thông minh để phân tích các website thuộc những lĩnh vực
nào. Nếu website của chúng ta chuyên về các thông tin sản phẩm ô tô nhưng lại
có liên kết từ một website tư vấn tình yêu. Bot sẽ “điểm mặt” chúng ta.
Và cuối cùng, hãy luôn ghi nhớ, mục đích
chính của link building là việc tăng traffic chứ không phải tăng page rank.
Còn rất nhiều những sai lầm khác mà trong
thời gian làm việc tôi đã chứng kiến, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết ngắn gọn
này tôi không thể đề cập hết được.
Sau cùng để kết thúc bài viết, tôi muốn nhấn
mạnh: nên tập trung xây dựng một site có chất lượng, vì tiêu chí hoạt động của
các bot về cơ bản nhất vẫn là đưa các site có chất lượng lên đầu, đừng cố gắng
dùng những thủ thuật để qua mặt hay đánh lừa Google, vì chúng ta khó mà chiến
thắng hàng ngàn tiến sĩ và kỹ sư đang ngày đêm làm việc ở Google để chống lại
điều đó. Việc cố gắng đánh lừa search engines những thủ thuật sẽ chỉ mang lại
hiệu ứng xấu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét